ANG UNANG SALIGAN: ANG BAUTISMO (PAGBIBINYAG)
Dapat ninyong malaman-kahabagan nawa kayo ni Allaah, na sinabi ni Lucas
sa kanyang ebanghelyo na si Jesus ay nagsabi: (sinuman ang mabinyagan
ay papasok sa Paraiso, at sinumang hindi nabinyagan ay
mapapasa-Impiyerno habang-panahon. Marcos 16:16). Sabihin sa kanila: si
Abraham, Moses, Isaac, Jacob, at ang lahat ng mga Propeta ay makapapasok
ba sa Paraiso o hindi? Kailangan nating sabihin na sila ay papasok sa
Paraiso; ngunit paano silang papasok sa Paraiso kung hindi sila
nabinyagan? Sasagot sila dito na ang pagtutuli ay sapat na para sa
kanila bilang kapalit ng Pagbibinyag. At kung tatanungin naman sila kung
ano ang masasabi nila ukol kay Adan at sa kanyang mga anak na hindi
natuli at hindi nabinyagan ngunit sila ay mapapasa-Paraiso ayon sa
nakasulat sa kanilang mga kasulatan at pagkakaisa ng opinyon ng kanilang
mga Pantas - sila ay hindi makasasagot dito. Ang saligan na ito ng
Pagbibinyag na kanilang ginagawa ay kasinungalingan at naiiba sa
Pagbibinyag na nasa Ebanghelyo.
Sa lahat ng Simbahang
Katoliko ay mayroong sisidlan o tangke na gawa sa marmol o iba pang
materyales na pinupuno ng tubig ng Pari, binabasahan ng mga talata mula
sa Ebanghelyo, at nilalagyan ng asin at langis ng ilang uri ng mga
halaman. Binibinyagan dito ang isang tao habang sumasaksi ang Pari at
ilan pang mga Kristiyano. Ito ay isinasagawa nila sa harap ni Allaah
ayon sa kanilang pagkukunwari. Sinasabi ng Pari sa binibinyagan habang
siya ay ibinababa sa binyagan: “O Pulano, dapat mong malaman na ang
pagiging Kristiyano ay ang paniniwala na ang diyos ay tatlo, na hindi ka
makapapasok sa Paraiso maliban na lamang sa pamamagitan ng Pagbibinyag;
na ang ating panginoon na si Jesus ay anak ng diyos, na siya ay nabuo
sa sinapupunan ni Maria, na siya ay naging tao at diyos, diyos dahil sa
kanyang ama at tao dahil sa kanyang ina, na siya ay naipako sa krus,
namatay at nabuhay-muli matapos ang tatlong araw mula sa kanyang
libingan, umakyat sa langit, at naupo sa kanan ng kanyang ama, na siya
ang magiging tagahatol sa lahat ng nilikha sa Araw ng Paghuhukom; at
ikaw ay mananampalataya sa kung anumang pinanampalatayanan ng simbahang
ito. Aking anak! Ikaw ba ay sumasampalataya sa lahat ng ito?” Ang
binibinyagan ay sasagot ng, “Opo!” (kung ang binibinyagan ay isang nasa
edad na upang makapagsalita). Matapos ito ay kukuha ang pari ng isang
dakot na tubig mula sa sisidlan na iyon at ibubuhos ito sa ulo niya
habang nagsasabi, “Binibinyagan ka namin sa ngalan ng ama, ng anak, at
ng espiritu santo.” Matapos ito ay pupunasan ang tubig sa kanyang ulo sa
pamamagitan ng tuwalya at sila ay magsisilisan at siya ay nakapasok na
sa relihiyong Kristiyanismo.
Ang pagbibinyag
naman ng bata ay ginagawa sa ikawalong araw mula sa kanyang
pagkapanganak. Siya ay dadalhin ng kanyang mga magulang sa simbahan at
ihaharap sa Pari at siya ay kakausapin ng Pari sa pananalitang nararapat
sa matatanda (katulad mismo ng nabanggit kanina) at sasagot dito ang
kanyang ama at ina sa pagsasabi ng “Opo!” at kakargahin nila ang bata at
siya ay naging isa nang Kristiyano.
Dapat ninyong malaman na
ang tubig na inilalagay ng mga Pari sa mga sisidlan na ito sa mga
simbahan ay mananatili ng ilang taon o sa mas mahaba pang panahon na
hindi bumabaho at hindi nagbabago ang katangian kaya nagtataka ang
karamihan ng mga Kristiyano at sila ay naniniwala na ito ay dahil sa
biyaya ng Pari at ng simbahan. Hindi nila nalalaman na ito ay dahil sa
maraming asin at langis na pampabango na inilalagay dito at ang dalawang
ito ay pumipigil sa pagkapanis ng tubig. Ang Pari din ay nagpapalit ng
tubig nito sa gabi o sa mga oras lamang na walang makakakita sa kanyang
sinumang ordinaryong Kristiyano (na hindi kabilang sa mga manggagawa sa
simbahan) at ito ay kabilang sa mga panlilinlang ng mga Pari. Nang ako
ay nasa kamangmangan pa sa relihiyon na iyon ay nakapagbinyag ako ng
napakaraming ulit ngunit Alhamdulillaah (papuri kay Allaah) na gumabay
sa akin tungo sa katotohanan at naglabas sa akin mula sa kadiliman tungo
sa liwanag.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento